Sính Ngoại Là Gì

Bạn có sính ngoại không? Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển của quá trình hội nhập, hàng hóa nước ngoài đã tràn ngập vào Việt Nam, ảnh hưởng đến thói quen tiêu dùng của người dân. Một bộ phận người Việt hiện nay chỉ ưa chuộng sử dụng những hàng hóa có thương hiệu nước ngoài với giá cả hàng trăm đến hàng nghìn đô la. Tuy nhiên, đằng sau sự ưa chuộng hàng hóa ngoại, có những vấn đề đáng suy ngẫm và phải đặt ra câu hỏi liệu sự lựa chọn này thật sự đáng giá hay không?

Sự Lạm Dụng và Hậu Quả

Sính ngoại không chỉ thể hiện qua nhu cầu tiêu dùng “kỳ lạ” của một bộ phận người dân mà còn thể hiện ở việc gán ghép, sử dụng các từ ngữ nước ngoài vào các sản phẩm và thương hiệu Việt. Có thể thấy rõ điều này trong ngành dệt may Việt Nam, khi những sản phẩm chất lượng cao được gắn nhãn hiệu nước ngoài như Manhattan, San seiaro, TT-up… Thậm chí còn có những thương hiệu Việt lấy ngay từ cái tên như Nino Maxx, Blue Exchange…

Sự Thiếu Hiểu Biết

Sính ngoại còn phản ánh ở một tầm nhìn hạn hẹp và thiếu hiểu biết. Có một điều kỳ lạ, khi Việt Nam chưa có một hãng điện thoại, xe máy, ô tô thương hiệu thì nhiều người cho rằng người Việt kém cỏi, thậm chí đổ lỗi cho cơ chế, chính sách… Nhưng khi có, lại tỏ ra hoài nghi và chê bai. Điển hình là việc ông Nguyễn Tử Quảng – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Bkav giới thiệu mẫu điện thoại di động mang đậm dấu ấn Việt thì nó lại bị so sánh với các mẫu điện thoại của Samsung, Apple… với đủ từ ngữ chê bai và những lời lẽ không thiện chí được viết khắp các trang mạng.

Nhận Thức và Hậu Quả

Sính ngoại đang là hiện tượng tâm lý tiêu cực, khiến cho nhiều giá trị truyền thống và bản sắc dân tộc bị phá vỡ và mất đi. Nó ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế và gây ra nhiều hệ lụy không mong muốn. Đồng thời, sính ngoại còn ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp trong nước, gây khó khăn trong kinh doanh và thậm chí khiến nhiều công ty phá sản.Điều này không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế mà còn làm gia tăng tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm.

Tự Tôn Văn Hóa Việt

Sính ngoại đã tạo điều kiện cho sự thâm nhập và chiếm lĩnh của các giá trị nước ngoài vào trong Việt Nam, làm suy giảm giá trị và tự tôn của những sản phẩm Việt. Mỗi sản phẩm do người Việt tạo ra đều mang trong đó mồ hôi, công sức, trí tuệ và tâm huyết. Sính ngoại đã “vô tình” ngăn trở những nỗ lực, cố gắng và khát khao phát triển của cộng đồng doanh nghiệp trong nước.

Tiếp Thu Giá Trị Tiến Bộ

Cần phân biệt sính ngoại và việc tiếp thu, chọn lọc các giá trị tiến bộ của nhân loại. Trong thế giới toàn cầu hóa, các giá trị tiến bộ cũng có xu hướng lan truyền nhanh chóng. Để đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mỗi cá nhân cần không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ và khả năng quản lý. Cùng với đó, các công ty, doanh nghiệp Việt cần nâng cao chất lượng sản phẩm, củng cố niềm tin và tạo chỗ đứng trong lòng người Việt.

Trong cuộc sống, hãy sống đúng với những giá trị Việt, có sự tự tin lẫn lòng tự trọng!