Rooftop Là Gì

Rooftop đã không còn xa lạ với chúng ta. Đây là một xu hướng mới trong lĩnh vực kiến trúc và kinh doanh, đang được nhiều người quan tâm và yêu thích. Vậy Rooftop là gì? Hãy cùng tìm hiểu về mô hình kinh doanh đặc biệt này.

Rooftop trong phạm trù về kiến trúc

Rooftop là một từ ngữ tiếng Anh, có nghĩa là sân thượng – phần tầng cao nhất của một tòa nhà. Phần tầng này thường được để trần và không xây bao quanh như các tầng khác. Điểm khác biệt giữa tầng trệt và sân thượng đó là, nếu như tầng trệt được chỉ tất cả những gì ở trên phần cao nhất thì sân thượng chỉ để chỉ duy nhất một kiểu cấu trúc mở thoáng của cả phần tầng đó. Rooftop ở Việt Nam thường được mọi người dùng để làm sân phơi quần áo, vườn nhỏ, hoặc đôi khi một khoảng không phục vụ cho mục đích tập thể dục thể thao. Tuy nhiên đối với những khách sạn, chung cư cao cấp thì rooftop được nâng cấp thành bể bơi hoặc quán bar, pub hoặc cafe.

Phong cách kiến trúc rooftop được bắt nguồn từ các nước châu Âu và được khá nhiều người yêu chuộng hiện nay, và thực sự phù hợp với những người có xu hướng hướng ngoại. Rooftop mang lại cảm giác thư thái, thoáng đãng cho con người. Ở một vị trí cao như vậy thường được cảm nhận không khí trong lành nhất. Với một nhịp sống nhộn nhịp và xô bồ như đô thị, thì cảm giác được ngẩng mặt lên và chiêm ngưỡng sự bao la của bầu trời sẽ khiến con người ta giảm bớt stress, và là một không gian thư thái cho mỗi người.

Rooftop trong phạm trù về mô hình kinh doanh

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực kiến trúc, Rooftop đã trở thành từ ngữ được nhắc đến nhiều hơn trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn, đó chính là phong cách nhà hàng sân thượng. Nó vẫn giữ y nguyên bản chất của một phần rooftop tuy nhiên nó được đầu tư kỹ lưỡng hơn về hình thức, và có thêm các mục đích buôn bán, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu thưởng thức đồ ăn thực uống lẫn chụp ảnh của giới trẻ hiện nay. Cùng với đó, hiện nay các tòa building mọc lên như nấm ở các thành phố lớn, cũng là cơ sở để các nhà hàng, khách sạn, quán bar ưu tiên xây dựng mô hình rooftop, vừa tiết kiệm chi phí lại đạt hiệu quả thu hút khách hàng. Chính vì những lý do đó đã biến Business model nhà hàng, quán bar, cafe Rooftop trở nên hot hơn bao giờ hết.

Làm sao để bắt đầu kinh doanh với mô hình rooftop

Nếu như bạn đã thực sự bị thu hút bởi mô hình kinh doanh này, đừng ngại ngùng thử start up với nó. Bạn hoàn toàn có thể bắt tay ngay vào làm với những bước dưới đây.

Chuẩn bị

Đương nhiên rồi! Dù bạn bắt đầu kinh doanh mô hình nào hay cái gì đi chăng nữa thì bước chuẩn bị vô cùng quan trọng. Nó sẽ là tiền đề giúp bạn định hướng được chiến lược kinh doanh, và những bước đầu của bạn. Vậy với mô hình rooftop bạn cần chuẩn bị những gì?

Đầu tiên hãy vắt tay lên trán và suy nghĩ xem mình sẽ kinh doanh dịch vụ gì ở phần sân thượng đó. Một số gợi ý dành cho bạn như là:

  • Nhà hàng
  • Quán cafe (Cafe, phòng trà, nhạc sống, …)
  • Khu giải trí (các cụm vui chơi như Bi-a, bể bơi, board game, studio chụp ảnh)
  • Quán bar (Bar, Pub, …)

Sau khi đã chọn được mặt hàng kinh doanh cho mình, tiếp đến các bạn sẽ phải suy nghĩ đến phong cách trang trí quán. Bạn có thể lựa chọn một chủ đề nào đó, có thể là phong cách trang trọng của châu Âu, hay họa tiết sặc sỡ của phong cách eden. Trường hợp của mô hình rooftop cần phải chuẩn bị khá nhiều đèn, để đảm bảo ánh sáng ngoài trời lung linh vào ban đêm. Mô hình rooftop là một mô hình mở cho nên điểm nhìn của nó vô cùng quan trọng vì vậy các bạn cũng phải chọn hướng mở của rooftop sao cho có được khoảng nhìn bao la nhất, đẹp nhất. Việc decor quán phụ thuộc rất nhiều vào vị trí của quán. Ví dụ như nó gần với địa danh nào, hay ở trong khu dân cư như thế nào, môi trường kinh doanh ra sao, như vậy mới có thu hút được khách hàng nhất.

Nắm bắt tâm lý khách hàng

Đã là một xu hướng nghĩa là bạn bắt buộc phải nắm bắt được tâm lý của những người đang đón những xu hướng đó, mà ở đây không ai khác chính là những khách hàng, thu khách và du khách. Rooftop trở thành một mô hình kinh doanh nhà hàng quán bar bắt nguồn từ xu hướng check-in, chụp ảnh của mọi người hiện nay. Nếu như trước khi họ đến với nhà hàng, quán cà phê để thưởng thức, để hẹn thuyên, thì nay không thể thiếu trong những buổi gặp mặt đó là những bức ảnh check-in. Kể cả như với những khách hàng không thích chụp ảnh thì việc vừa được ăn ngon vừa được được ngắm cái đẹp cũng là một nhu cầu thiết yếu của con người hiện nay.

Khi bạn nắm bắt được tâm lý của khách hàng bạn mới có thể xây dựng một menu hữu ích. Điều này giống như việc bạn làm chiều lòng được nhóm khách hàng của mình và giải quyết được cái họ đang tìm kiếm. Với mô hình nhà hàng rooftop thì nói chung khách hàng muốn tìm đến là sự “chill” thoải mái, du dương trong một không gian rộng, vậy đừng làm nó trở thành bị gò bó bởi bất kỳ vật cản nào. Và với việc nắm bắt tâm lý này thì bạn cũng có thể dựa vào đó để có được một chiến lược kinh doanh và PR tốt.

Xây dựng hoàn thiện

Sau khi đã làm được những điều trên thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm để xây dựng những ý tưởng của mình thành hiện thực hóa. Từ chuẩn bị đồ đạc, nội thất, thực phẩm, nguyên liệu đến trang bị đội ngũ nhân viên và các kế hoạch marketing cho nhà hàng của mình. Bạn có thể tập trung vào duy nhất một mục đích kinh doanh hoặc cũng có thể kết hợp nó với các loại mặt hàng hay dịch vụ khác. Ví dụ với quán cà phê, bar có thể kết hợp với phòng trà ( live ) hay bể bơi. Bạn có thể tận dụng để thuê một sân thượng nào đó của một tòa building, cũng có thể xây dựng hẳn một căn có bố cục quán cả in sight lẫn out sight. Điều này giúp cho lợi nhuận bạn thu về tăng hơn, nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đầu tư vật chất lẫn công sức vào đó nhiều hơn.

Trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, bạn cũng cần có một sự nghiên cứu về giá thành cho các sản phẩm mình kinh doanh. Đối với mô hình Rooftop tại Việt Nam hiện nay, đánh giá chung có mức giá khá cao so với các mô hình khác. Cho dù là quán cafe hay một nhà hàng ăn chất lượng 5* thì đều có mức giá nhỉnh hơn các mô hình khác. Tuy nhiên bạn phải xem xét mức giá nào là phù hợp, điều này dựa vào nhóm đối tượng chính mà bạn lựa chọn phục vụ và phụ thuộc cả vào vị trí rooftop của bạn. Những nơi trong nội thành hoặc gần các địa điểm thăm quan du lịch sẽ có giá cao ngất ngưởng.

Hiện nay thủ đô Hà Nội đang sở hữu rất nhiều các quán xá lớn nhỏ rooftop. Mỗi quán đều mang một nét đặc biệt và được mọi người yêu thích tìm đến.

Để tìm kiếm một quán cafe sân thượng hay nhà hàng ở Hà Nội không khó. Bạn chỉ cần đến những khu vực đông đúc và có nhiều khách du lịch ghé thăm là có thể tìm kiếm một quán cafe rooftop. Những khu vực tập trung mô hình này như: Tây Sơn (Đống Đa), khu vực Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy. Dưới đây tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số quán mà các bạn có thể ghé thăm.

  • Sam Rooftop Cafe (Đống Đa, HN): Đây là một quán cafe được bố trí theo phong cách năng động trẻ trung, tổ hợp chụp ảnh với điểm đặc biệt là chiếc xe du lịch cỡ lớn ở chính giữa sân thượng.

  • Lofita Coffee: Hiện có 3 chi nhánh thuộc 3 quận đông đúc nhất tại Hà Nội đó là Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm và Cầu Giấy) đều xây dựng mô hình rooftop. Lofita lựa chọn kết hợp với studio chụp ảnh cưới cho nên đặc biệt thu hút khách đến.

  • Eden Coffee: Cũng là một quán cafe có bài trí sân thượng bắt mắt. Đặc biệt nó còn có một vị trí tuyệt đẹp đó chính là hướng ra Nhà Thờ Lớn Hà Nội. Eden khác biệt với những địa điểm trên ở chỗ đây là một quán cafe lớn từ tầng 1 lên tầng 4 chứ không chỉ ở riêng tầng thượng.

  • Trill Rooftop Cafe: Không cần phải nói thì đây là một địa điểm quá nổi tiếng. Nó đặc biệt có còn có bể bơi và các góc sống ảo cực sang chảnh dành cho giới trẻ. Trill hiện có 2 chi nhánh thuộc 2 quận Thanh Xuân và Hoàn Kiếm nên cũng được rất nhiều bạn trẻ lui tới.

Bên cạnh các quán cà phê thì hiện nay các nhà hàng và quán bar cũng đang đua nhau “lên trời”, tuy nhiên đa phần là các nhà hàng món Âu, vì nó khá phù hợp với không gian quán, và đương nhiên chúng thường tập trung tại các khu phố có khách nước ngoài và có tầng lớp khách thượng lưu.

  • The Rooftop Bar: Vừa là quán bar cũng vừa là nhà hàng. Đây được xem là nhà hàng có vị trí rooftop đẹp nhất và sang chảnh nhất ở Hà Nội. Nó khá phù hợp với những buổi dating hay những buổi gặp gỡ của những người bạn. Khách du lịch cực yêu thích quán này vì có thể ngắm được trọn vẹn trung tâm của Thủ đô.

  • The Republic Bar: Một quán bar nữa cũng có vị trí nhìn khá “ăn tiền” khi nhìn trực tiếp ra Hồ Tây. Thay vì là ngắm nhìn phố phường tập nập, The Republic xây dựng mô hình nhạc sống giúp khách hàng đến với quán vừa ngon miệng, đẹp mắt trong không khí trong lành của hồ lớn nhất tại Hà Nội.

  • Nighteen Buffet: Khác biệt với sự sang trọng của 2 địa điểm trên, 19 Buffet hướng đến tầng lớp khách trung lưu, cho nên thực đơn ở đây được đánh giá khá rẻ. Nhà hàng này chọn buffet để làm kinh doanh, cho nên nó phù hợp với những họp hội đông đúc.

Trên đây là những thông tin về Rooftop là gì? Hy vọng rằng các bạn đã có thêm những hiểu biết về một mô hình kinh doanh mới. Từ đó sẽ có thêm những địa điểm hay ho để vui chơi giải trí cho mình.