Ota Là Gì

Không chỉ trong ngành khách sạn và du lịch, OTA (Online Travel Agent) là thuật ngữ phổ biến mà bạn nên biết. Đúng vậy, OTA là gì? Và khách sạn cần làm gì để sử dụng OTA một cách hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu với Hoteljob.vn nhé!

OTA là gì

Là một trong những kênh bán phòng hiệu quả nhất, OTA luôn được các cơ sở lưu trú lựa chọn hợp tác. Nếu bạn có phòng trống và muốn đăng bán trên các kênh OTA, trước hết hãy hiểu rõ OTA là gì đã nhé!

OTA Là Gì?

OTA (Online Travel Agent) là đại lý du lịch trực tuyến, chuyên bán các sản phẩm dịch vụ du lịch như phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay cho các đơn vị cung cấp dịch vụ. Tất cả các giao dịch mua bán và thanh toán đều diễn ra thông qua hình thức online.

OTA là gì

Mô hình OTA đã phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, với sự xuất hiện của các tên tuổi lớn như TripAdvisor, Booking, Agoda, Expedia và nhiều hơn nữa. Ở Việt Nam, Avia.vn, ivivu.com, Abay.vn… đều là các mô hình OTA nổi tiếng.

Vai Trò Của OTA Trong Kinh Doanh Khách Sạn

– Hình thức Marketing không tốn phí

Internet ngày càng phổ biến và người dùng thường tìm kiếm thông tin trực tuyến trên Google khi muốn mua bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào, bao gồm cả dịch vụ du lịch – khách sạn. Hợp tác với các kênh OTA sẽ giúp đưa thương hiệu của bạn đến gần hơn với khách hàng mà không tốn phí.

– Ổn định lợi nhuận, tăng doanh thu hàng tháng

OTA là các kênh có sự tin tưởng từ khách hàng, giúp khách sạn đảm bảo lợi nhuận ổn định hàng tháng. Bên cạnh việc bán phòng, khách sạn còn có thể kết hợp bán các dịch vụ như spa, ăn uống, tổ chức sự kiện… để tăng doanh thu từ nhiều nguồn khác nhau.

– Môi trường cạnh tranh lành mạnh

Các kênh OTA không hạn chế quy mô của khách sạn, cho phép cả khách sạn lớn và nhỏ có cơ hội đăng bán sản phẩm của mình. Việc công khai giá sản phẩm và dịch vụ giúp khách hàng có lợi, đồng thời giúp các doanh nghiệp khách sạn nghiên cứu thị trường để tìm hướng cạnh tranh tốt hơn.

Khách Sạn Cần Làm Gì Để Sử Dụng OTA Hiệu Quả?

Mặc dù mỗi khách sạn có một website riêng, nhưng để bán phòng hiệu quả, hợp tác với các OTA vẫn rất quan trọng. Điều này giúp khách sạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn và tạo dựng thương hiệu mạnh mẽ. Khách sạn cũng không cần bỏ ra nhiều chi phí cho marketing online vì các OTA sẽ làm việc này.

OTA là gì

Tuy nhiên, việc đưa khách sạn lên các OTA chỉ là bước đầu tiên. Để sử dụng OTA hiệu quả, các khách sạn cần thường xuyên theo dõi lượng khách đặt phòng hàng ngày và hàng tháng để cập nhật nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Sau đó, họ nên làm việc với các đối tác OTA để thống kê về phản hồi, xu hướng đặt phòng trước 3 tháng, 1 tháng hay vào giờ chót. Điều này giúp điều chỉnh giá phòng một cách hợp lý và thu hút khách hàng cũng như cạnh tranh với các đối thủ.

Việc duy trì mối quan hệ thường xuyên với các OTA cũng rất quan trọng. Nhờ đó, khách sạn có thể hiểu được ưu điểm và hạn chế của mình, từ đó nhận được sự tư vấn về chiến lược giá hợp lý từ các đại lý du lịch. Ngoài ra, nếu có điều kiện, khách sạn còn có thể kiểm tra giá phòng của các đối thủ trực tiếp trên các OTA khác nhau để tìm ra chiến lược phù hợp.

Nên Chọn Kênh OTA Nào Để Bán Phòng Hiệu Quả Nhất?

Rất khó để đưa ra lời khuyên cụ thể, vì mỗi kênh OTA có ưu điểm và hạn chế riêng. Việc chọn kênh OTA thích hợp sẽ phụ thuộc vào cơ sở lưu trú, dựa trên các tiêu chí như ngân sách, loại hình kinh doanh, phân khúc khách hàng, tỷ lệ hoa hồng và chính sách hỗ trợ. Sau một thời gian hợp tác, các khách sạn sẽ tự đánh giá hiệu quả của từng kênh và cân nhắc tiếp tục hợp tác hay chuyển sang kênh khác phù hợp hơn.

Thực tế, không có kênh nào bán phòng hiệu quả nhất, chỉ có kênh phù hợp nhất giúp bạn có nhiều đặt phòng nhất. Hiểu rõ OTA là gì và cách sử dụng OTA để bán phòng hiệu quả sẽ giúp các cơ sở lưu trú có lựa chọn tối ưu nhất.

Ms. Smile