Influencer Là Gì

Bạn có từng nghe về Influencer và thắc mắc rằng họ là ai? Influencer đang trở thành một khái niệm quen thuộc trong giới trẻ, nhờ có sức ảnh hưởng lớn và thu nhập cao. Vậy, hãy cùng tìm hiểu về Influencer là gì và cách trở thành một người ảnh hưởng trong bài viết dưới đây.

Influencer là gì?

Influencer, hay còn được gọi là Người ảnh hưởng, là thuật ngữ chỉ những người có tầm ảnh hưởng, tạo xu thế và có khả năng tác động đến suy nghĩ, hành vi và quyết định của một nhóm đối tượng hoặc một cộng đồng nhất định. Mỗi influencer sẽ có độ nổi tiếng, sức ảnh hưởng và khả năng tác động đến cộng đồng khác nhau. Influencer không nhất định là ngôi sao mà còn có thể là beauty blogger, hot instagram, và nhiều hơn nữa.

Influencer là thuật ngữ chỉ những người có tầm ảnh hưởng, tạo xu thế
Influencer là thuật ngữ chỉ những người có tầm ảnh hưởng, tạo xu thế (Nguồn: Internet)

Phân biệt influencer và KOL

KOL (Key Opinion Leader) là những người có kiến thức chuyên môn hàng đầu trong một lĩnh vực cụ thể như y tế, ẩm thực, kiến trúc,… Họ chỉ có sức ảnh hưởng với những người quan tâm đến lĩnh vực đó và yêu cầu có lượng người theo dõi và tương tác nhất định. Trong khi đó, influencer là những người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như MC, diễn viên, ca sĩ, hoặc streamer, TikToker,… Hầu hết những influencer không phải là chuyên gia nhưng lại được nhiều người theo dõi trên mạng xã hội.

Influencer có những loại nào?

Phân loại influencer theo lượt theo dõi

  • Mega influencers: Đây là những influencer có lượng theo dõi trên 1 triệu trên các kênh mạng xã hội. Mega influencers thường là các ngôi sao nổi tiếng trong các lĩnh vực điện ảnh, âm nhạc,… như diễn viên, ca sĩ, người mẫu hạng A,… Các doanh nghiệp thường phải bỏ khá nhiều chi phí để mời họ làm quảng cáo, đại diện nhãn hàng.

  • Macro influencers: Đây là những influencer có lượng theo dõi từ khoảng 40.000 đến 1 triệu trên mạng xã hội. Các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đối tượng này hơn vì chi phí cho họ không quá cao nhưng vẫn có sức ảnh hưởng khá lớn.

  • Micro influencers: Những influencer này có lượng theo dõi khoảng 1.000 đến 40.000 trên các mạng xã hội. Tuy không có lượng theo dõi khủng nhưng lại có sức ảnh hưởng và có được lòng tin của những người trong cộng đồng của họ. Chi phí của micro influencers thường khá hợp lý nên các doanh nghiệp nhỏ có thể dễ dàng hợp tác.

  • Nano influencers: Những influencer này có lượng theo dõi khá thấp, thường chỉ dưới 1.000 người nhưng sức ảnh hưởng của họ đối với những người trong cộng đồng tương đối cao. Bởi vì nội dung của họ thường rất gần gũi, chân thật, tự nhiên nên dễ tiếp cận với những người theo dõi hơn.

Phân loại influencer theo nội dung hoạt động

  • Blog: Những influencer viết blog trên WordPress hoặc các nền tảng tương tự được gọi blogger. Những blogger trong các lĩnh vực khác nhau sẽ có sức ảnh hưởng đến những đối tượng khác nhau. Tuy đối tượng theo dõi các blogger không nhiều nhưng nội dung của họ lại có tác động mạnh mẽ đến tâm lý và hành vi của người quan tâm họ.

  • Youtube: Những influencer lựa chọn hoạt động trên Youtube thường có sức ảnh hưởng khá lớn đến đối tượng theo dõi họ và cả cộng đồng rộng lớn đang sử dụng Youtube. Sức ảnh hưởng của họ được thể hiện bằng số lượng người đăng ký kênh và lượt xem.

  • Social media: Nhóm influencer này đang hoạt động mạnh mẽ nhất vì sức lan truyền nhanh của Internet và chia sẻ liên kênh. Họ thường là những người quản lý cộng đồng, sáng tạo nội dung, xây dựng hệ sinh thái trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram,…

Phân loại influencer theo độ nổi tiếng và mức độ ảnh hưởng

  • Celebrities: Đây là những ca sĩ, diễn viên, hot Youtuber có độ nổi tiếng lớn. Nhóm influencer này có sức ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng nên những sản phẩm hoặc dịch vụ được họ quảng bá thường được biết đến rộng rãi.

  • KOLs: Tuy không có sức ảnh hưởng lớn như Celebrities nhưng KOLs lại có khả năng dẫn dắt và ảnh hưởng đến nhóm đối tượng cụ thể. Nhóm influencer này sở hữu kiến thức và kinh nghiệm trong một lĩnh vực nhất định như nhà báo, blogger, cố vấn,… Các bài viết của họ thường có ảnh hưởng và truyền cảm hứng.

Influencer marketing

Influencer marketing là gì?

Influencer Marketing là phương pháp tiếp thị mà doanh nghiệp sẽ hợp tác với influencer có đối tượng khán giả phù hợp với một hoặc nhiều nhóm đối tượng mà thương hiệu hướng đến. Những influencer sẽ giúp doanh nghiệp gợi ý, dẫn dắt, thay đổi suy nghĩ và thúc đẩy nhóm đối tượng của họ hành động như mua hàng, mua sản phẩm,…

Influencer Marketing là phương pháp tiếp thị mà doanh nghiệp sẽ hợp tác với influencer
Influencer Marketing là phương pháp tiếp thị mà doanh nghiệp sẽ hợp tác với influencer (Nguồn: Internet)

Một số tiêu chí đánh giá influencer marketing

  • Reach (Độ phủ): Tiêu chí này giúp đánh giá số lượng người theo dõi của influencer. Các thương hiệu thường lựa chọn các influencer có lượng người theo dõi lớn để thương hiệu của họ tiếp cận được nhiều người.

  • Relevance (Sự liên quan): Mô tả sự tương quan và mức độ liên kết giữa định vị của influencer với hình ảnh của thương hiệu.

  • Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến người dùng): Tiêu chí này giúp đánh giá mức độ ảnh hưởng của nội dung mà influencer tạo ra đối với người theo dõi.

  • Sentiment (Chỉ số cảm xúc): Điều này đặc biệt quan trọng vì một influencer mang đến cảm xúc tiêu cực như các vụ bê bối sẽ khiến thương hiệu họ đại diện hoặc quảng bá bị tẩy chay.

Cách lựa chọn influencer đáp ứng mục tiêu chiến dịch marketing

  • Với mục tiêu Awareness (độ nhận diện thương hiệu): Chọn các influencer có độ reach lớn như Celebrities, đặc biệt là đối với những sản phẩm mới hoặc nhãn hàng mới gia nhập thị trường Việt Nam.

  • Với mục tiêu Interest (độ quan tâm): Tìm hiểu về tiêu chí resonance khi lựa chọn influencer.

  • Với mục tiêu Purchase Intention (ý định mua hàng): Lựa chọn influencer dựa trên tiêu chí relevance.

Làm thế nào để trở thành một influencer?

  • Xác định điểm mạnh và lĩnh vực phù hợp với bản thân: Ghi lại điểm mạnh và lĩnh vực bạn đam mê hoặc có kiến thức và kinh nghiệm vững chắc. Tập trung phát triển một lĩnh vực cụ thể và phù hợp với điểm mạnh của bản thân.

  • Chọn nhóm đối tượng mục tiêu: Xác định đối tượng mục tiêu quan tâm đến lĩnh vực bạn lựa chọn. Tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của họ và xem xét nội dung của bạn có giúp họ giải quyết vấn đề không.

  • Xác định kênh truyền thông, mạng xã hội hoạt động: Dựa vào đối tượng mục tiêu và tiềm năng, nhóm influencer trong cùng lĩnh vực cũng như nội dung để xác định kênh truyền thông và mạng xã hội phù hợp.

  • Tìm hiểu và học hỏi từ các influencer thành công: Tìm hiểu và học hỏi từ các influencer đã thành công trong cùng lĩnh vực để phát triển nội dung và hoàn thiện bản thân.

  • Lên kế hoạch chiến lược và nội dung: Lên kế hoạch cho các chiến lược trong ngắn hạn và dài hạn cùng với nội dung nhất quán để định hình hình ảnh cá nhân và phát triển mục tiêu đã đề ra.

  • Giữ vững niềm tin và kiên trì theo đuổi đến cùng: Kiên trì sản xuất những nội dung nhất quán, chất lượng để đạt được kết quả tốt nhất trong tương lai.

Những câu hỏi thường gặp về influencer

Bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về influencer là gì và cách trở thành một influencer. Bạn có thể bắt đầu trở thành influencer để có được thu nhập như mong đợi ngay hôm nay bằng cách xác định điểm mạnh và lĩnh vực bạn hướng đến. Đồng thời, hãy theo dõi CareerBuilder để có thêm nhiều cơ hội làm việc mỗi ngày. Bên cạnh đó, để xây dựng cho mình một lộ trình thăng tiến trở thành mentor/mentee trong tương lai, bạn có thể tham khảo CareerMap.vn.