Drift Là Gì

Drift xe là gì?

Drift xe là gì?

Drift là một kỹ thuật lái xe đặc biệt, trong đó người lái cố tình làm thừa lái để điều khiển xe xoay bánh sau theo hướng mong muốn ở tốc độ cao. Kỹ thuật này tạo ra sự trượt bánh sau cho xe.

Một chiếc xe đang drift sẽ có phần thân sau lớn hơn phần thân trước trước khi vào góc cua. Ví dụ, khi rẽ trái, bánh trước xoay về phía phải.

Nơi bắt nguồn kỹ thuật drift xe

Kỹ thuật drift được sáng tạo bởi “Kunimitsu Takahashi” vào những năm 70. Sau đó, các giải đua xe du lịch ở Nhật Bản đã sử dụng rộng rãi kỹ thuật drift này. “Kunimitsu Takahashi” đã đạt được thành công trong các giải đua và thu hút sự quan tâm của người hâm mộ motorsport.

Kỹ thuật drift đã lan rộng sang châu Âu và châu Mỹ. Một trong những lần xuất hiện đầu tiên của drift trên màn ảnh là trong phần 3 của series phim The Fast and Furious, Tokyo Drift. Trong bộ phim này, bạn có thể thấy cảnh người lái điều khiển xe trượt qua khúc cua một cách điêu luyện.

Nguồn gốc của kỹ thuật drift xe

Dấu mốc bùng nổ của drift trong các giải đua xe

Vào năm 1996, sự kiện drift đầu tiên diễn ra ngoài Nhật Bản tại trường đua Willow Spring, California và được tài trợ bởi tạp chí Option. Từ đó, drift đã trở thành một thể loại đua xe phổ biến ở Mỹ, Úc và các nước châu Âu.

Các tay đua thường sử dụng xe dẫn động cầu sau hoặc 4WD để thực hiện các kỹ thuật drift. Giải đua D1 Grand Prix ở Nhật và Mỹ là giải đua drift lớn nhất và thu hút nhiều tay đua nổi tiếng trên thế giới.

Kỹ thuật drift xe

Kỹ thuật drift đòi hỏi tay đua phải thành thạo kỹ năng lái xe. Kỹ thuật này kết hợp sử dụng chân phanh, côn, ga và sang số nhanh (heel-and-toe) để đạt được hiệu quả và tốc độ. Quá trình sang số được thực hiện nhằm duy trì cân bằng giữa tốc động của bánh xe và tốc độ động cơ.

Có nhiều kỹ thuật drift khác nhau, nhưng hầu hết đều bắt đầu bằng việc kéo phanh khẩn cấp để khóa cứng bánh sau và điều khiển xe vào góc cua. Một số kỹ thuật drift phổ biến bao gồm:

  1. Kỹ thuật drift dựa vào phanh:
  • Drift xe cơ bản (E-brake drift): Kéo phanh để khóa bánh sau và đánh vô lăng để xe drift.
  • Drift xe nâng cao (Braking drift): Đạp phanh để trọng lượng xe dồn về phía trước và sử dụng phanh và cần số để drift.
  • Drift xe nâng cao (Long-slide drift): Kéo phanh khi di chuyển ở tốc độ cao để tạo ra drift dài.
  1. Kỹ thuật drift dựa vào côn:
  • Drift xe cơ bản (Clutch-kick drift): Tăng ga và đạp côn để tạo đà cho xe trượt sau khi vào cua.
  • Drift xe nâng cao (Shift-lock drift): Về số và giảm tốc độ xe, sau đó nhả côn để tạo trượt bánh sau.
  1. Các kỹ thuật drift khác:
  • Power-over drift: Tăng tốc xe khi vào cua để tạo đà cho xe trượt sau cua.
  • Dynamic drift (Kansei drift): Đánh lái đột ngột để dồn trọng lượng xe về phía trước và tạo trượt bánh sau.
  • Feint drift: Đánh lái ra làn ngoài gần đến cua và đánh lái đột ngột để tạo trượt bánh sau.
  • Dirt-drop drift: Đánh lái để xe trượt ra khỏi đường đua và vào khu vực có cát để dễ dàng drift.

Kỹ thuật drift xe

Những xe ưa dùng cho các Drifter

Các Drifter thường sử dụng những loại xe thuận tiện nhất cho việc drift, bao gồm:

  • Xe dẫn động cầu sau với hệ thống treo MacPherson.
  • Xe có công suất không quá lớn.
  • Xe có trọng lượng nhẹ.
  • Khoảng cách giữa 2 bánh xe không quá ngắn.

Một số loại xe phổ biến nhất trong drift bao gồm Nissan 350/370Z, Nissan Cefiro A31, Nissan Infiniti G35, Nissan Silvia/180SX/200SX/240SX, Toyota Chaser, Lexus SC, Honda S2000, Mazda RX-8 và Mazda RX-7.

Nissan 350/370Z
Nissan Cefiro A31
Nissan Infiniti G35
Nissan Silvia/180SX/200SX/240SX
Toyota Chaser
Lexus SC
Honda S2000
Mazda RX-8
Mazda RX-7
Mazda MX5

drift là gì