News Feed Là Gì

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng Facebook, chắc hẳn bạn đã quen thuộc với khái niệm “News Feed”. Tuy nhiên, có lẽ bạn vẫn không hiểu rõ News Feed là gì và cách hoạt động của nó ra sao. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về News Feed và cách bạn có thể tối ưu hóa việc sử dụng nó.

News Feed là gì?

News Feed đơn giản là phần chính trên trang chủ của Facebook, nơi bạn nhận được một luồng thông tin liên tục từ các bài viết của bạn bè và các trang mà bạn theo dõi trên mạng xã hội này. Khi theo dõi News Feed, bạn sẽ bắt gặp nhiều loại nội dung khác nhau như status, văn bản, liên kết, hình ảnh, video, hoạt động ứng dụng,…

Thực tế, Facebook sắp xếp các nội dung trên News Feed dựa trên sở thích và tương tác của bạn với bạn bè, nhóm và trang trên Facebook. Trang này cũng thường hiển thị các quảng cáo liên quan đến sở thích và hoạt động của người dùng, những quảng cáo này đã được sàng lọc.

News feed là gì 1

Cách hoạt động của News Feed là gì?

Hoạt động của Facebook chủ yếu tập trung vào hành vi của người dùng và điều này có ảnh hưởng lớn đến nội dung hiển thị trên News Feed. News Feed được xây dựng dựa trên thói quen, hành vi và sở thích của chủ tài khoản thay vì hàng loạt bài đăng thiếu giá trị.

News Feed có thể được xem như một quyển menu với nhiều bài đăng khác nhau, được ưu tiên hiển thị dựa trên sở thích cá nhân của người dùng thông qua hành động like, bình luận, dừng lại xem hoặc chia sẻ. Đồng thời, News Feed cũng phải cạnh tranh để thu hút sự chú ý từ mọi người. Bạn nên đăng bài vào thời điểm mà ít người dùng hoạt động trực tuyến nhằm giảm độ cạnh tranh và tăng khả năng tương tác cho bài đăng của mình.

News feed là gì 2

Facebook sử dụng yếu tố nào để dự đoán hành vi người dùng?

Để hiển thị nội dung phù hợp và hấp dẫn trên News Feed của mỗi người dùng, Facebook sử dụng một thuật toán phức tạp. Thuật toán này đánh giá và dự đoán hành vi của người dùng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau:

  • Người đăng nội dung: Số lần người dùng tương tác (comment, like hoặc share) với nội dung của người đăng hoặc trang Fanpage cụ thể.
  • Loại nội dung: Tần suất tương tác với các loại nội dung như xem ảnh, video hoặc bấm vào liên kết trong bài đăng.
  • Tương tác với bài đăng: Số lượng like, share và comment trong một bài đăng cụ thể.
  • Thời gian đăng: Sự tương tác gần đây của người dùng vì họ thường quan tâm đến những thông tin mới nhất.

Dựa trên những đánh giá này, Facebook gán vào mỗi bài đăng một điểm tương thích riêng cho từng người dùng. Thông qua đó, nền tảng này sắp xếp thứ tự nội dung trên News Feed sao cho phù hợp và hấp dẫn nhất.

News feed là gì 3

Cách “thải độc” News Feed trên Facebook đơn giản

Ẩn bài viết (Hide Post)

Nếu không muốn một bài đăng nào đó xuất hiện trên News Feed của mình, bạn có thể sử dụng tính năng Hide Post. Quá trình này cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần trỏ chuột vào nội dung muốn ẩn, sau đó nhấn vào biểu tượng mũi tên ở góc phải của bài viết và chọn Hide Post. Điều này cũng giúp giảm thiểu sự xuất hiện của các thông tin tương tự trên News Feed trong tương lai. Bên cạnh đó, nếu bạn cho rằng một bài viết đang có dấu hiệu spam hoặc không phù hợp, bạn có thể sử dụng tính năng Report. Nếu Facebook xác định phản hồi của bạn là chính xác, họ sẽ giới hạn hiển thị các nội dung tương tự trên News Feed của bạn.

News feed là gì 4

Bỏ theo dõi (Unfollowing)

Nếu muốn dừng theo dõi một người nào đó vì họ thường đăng những thông tin không liên quan, bạn có thể ngừng theo dõi (Unfollow) thay vì hủy kết bạn (Unfriend) với họ. Để thực hiện, hãy truy cập vào trang cá nhân của người đó trên Facebook, sau đó bấm vào nút Following và chọn Unfollow.

Tinh chỉnh lại quảng cáo

Facebook thường hiển thị một số lượng quảng cáo cố định trên News Feed hàng ngày. Các quảng cáo này được tùy chỉnh dựa trên hoạt động tương tác của bạn và bạn bè trong các nội dung liên quan. Tuy nhiên, có lúc News Feed sẽ hiển thị các quảng cáo không phù hợp và gây khó chịu. Trong tình huống như vậy, hãy sử dụng tính năng tùy chỉnh quảng cáo để trang chủ hiển thị thông tin phù hợp hơn với nhu cầu cá nhân của bạn.

News feed là gì 5

Phân nhóm bạn bè bằng tính năng Interest List

Facebook cung cấp cho người dùng một tính năng thú vị là Interest List, giúp tổ chức lại News Feed nếu bạn có quá nhiều bạn bè và theo dõi nhiều trang khác nhau trên Facebook. Với các yếu tố như Family (Gia đình), Close Friends (Bạn thân), Restricted (Người không xem thông tin từ bạn), Acquaintances (Người bạn muốn giữ liên lạc nhưng không muốn thấy thông tin của họ trên News Feed), bạn có thể dễ dàng phân nhóm bạn bè và quản lý News Feed một cách thuận tiện.

Tạm kết

Như vậy qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ về khái niệm News Feed trên Facebook và cách nó hoạt động. Việc hiểu rõ về News Feed sẽ giúp bạn tối ưu hóa bài viết của mình, thu hút sự chú ý và tương tác tích cực hơn từ người dùng. Nếu bạn có nhu cầu mua các sản phẩm như điện thoại, laptop, máy tính bảng hay điện gia dụng, hãy đến hệ thống FPT Shop để lựa chọn nhé.

*Ảnh: News feed là gì 1, News feed là gì 2, News feed là gì 3, News feed là gì 4, News feed là gì 5