Bmr Là Gì

Chỉ số BMR (Basal Metabolic Rate) là chỉ số năng lượng cơ bản trong cơ thể con người. Bạn có biết rằng hiểu về BMR cá nhân có thể giúp bạn giảm cân một cách an toàn? Vậy BMR là gì và làm thế nào để áp dụng vào quá trình giảm cân? Để tìm hiểu chi tiết, hãy cùng Genetica đọc bài viết dưới đây nhé!

1, Chỉ số BMR là gì?

Chỉ số BMR là tỷ lệ trao đổi chất cơ bản trong cơ thể con người. Chỉ số này cho biết mức năng lượng tối thiểu mà cơ thể cần để thực hiện các chức năng cơ bản nhằm duy trì sự sống khi bạn ở trạng thái nghỉ ngơi. Các chức năng này bao gồm các hoạt động của các cơ quan tim, gan, phổi, não, thận, gan, cơ, mỡ.

2, Cách tính chỉ số BMR

Công thức phổ biến để ước tính BMR là công thức Harris-Benedict. Công thức này dựa trên các yếu tố như cân nặng, chiều cao, tuổi và giới tính.

Phụ nữ: BMR = 655 + (9,6 × cân nặng tính bằng kg) + (1,8 × chiều cao tính bằng cm) – (4,7 × tuổi tính theo năm)

Nam giới: BMR = 66 + (13,7 × cân nặng tính bằng kg) + (5 × chiều cao tính bằng cm) – (6,8 × tuổi tính theo năm)

Ví dụ: Bạn là nam, 30 tuổi, cân nặng 60kg, chiều cao 165cm. Vậy chỉ số BMR của bạn là: BMR = 66 + (13,7 x 60) + (5 x 165) – (6,8 x 30) = 1372

3, Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số BMR

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số BMR của mỗi người. Những yếu tố này bao gồm:

  • Khối lượng cơ: Cơ bắp cần nhiều năng lượng hơn so với mô mỡ, nên tỷ lệ cơ càng cao thì BMR càng cao.
  • Tuổi: Tốc độ trao đổi chất giảm dần theo tuổi do số lượng mô cơ giảm và sự thay đổi về nội tiết và thần kinh.
  • Kích thước cơ thể: Những người có cơ thể lớn hơn có BMR lớn hơn vì có các cơ quan lớn hơn và thể tích chất lỏng lớn để duy trì.
  • Giới tính: Nam giới thường có tốc độ trao đổi chất cao hơn so với nữ giới, do kích thước cơ thể lớn hơn.
  • Di truyền: Gen di truyền cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ trao đổi chất cá nhân.
  • Hoạt động thể chất: Tập thể dục không chỉ giúp đốt cháy calo mà còn tăng chỉ số BMR bằng cách xây dựng cơ bắp, vì cơ bắp cần nhiều năng lượng hơn mô mỡ.
  • Yếu tố nội tiết tố: Sự mất cân bằng nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ trao đổi chất của bạn.
  • Chế độ ăn uống: Thức ăn cũng có ảnh hưởng lớn đến chỉ số BMR. Bạn nên lựa chọn thức ăn phù hợp với mục tiêu giảm cân hoặc tăng cân.

4, Cách áp dụng chỉ số BMR trong giảm cân

Chỉ số BMR cho biết mức năng lượng tối thiểu để thực hiện các hoạt động cơ bản của cơ thể. Để giảm cân một cách an toàn, bạn cần tạo ra lượng calo thâm hụt hàng ngày.

Để tính lượng calo cần thiết để giảm cân, bạn có thể áp dụng các bước sau:

  • Tính BMR cá nhân của bạn theo công thức phù hợp.
  • Tính lượng calo cần thiết để duy trì cân nặng hiện tại.
  • Trừ đi lượng calo tương ứng để xác định giới hạn calo lý tưởng hàng ngày cho mình.

Với việc hiểu rõ BMR, bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống của mình một cách tối ưu để giảm cân hiệu quả và an toàn.

Hãy áp dụng chỉ số BMR vào quá trình giảm cân của bạn để đạt được kết quả tốt nhất. Chúc bạn thành công!


Ảnh: Genetica